Thay đổi địa chỉ sau thay đổi địa giới hành chính – Đổi con dấu

Thay đổi địa chỉ sau thay đổi địa giới hành chính – Đổi con dấu

by Minh Nguyen

Principlal – Vietnam Premier Lawyers LLC

1 July 2025

#VietnamLaw #CompanySeal

Từ 1/7/2025 Việt Nam vừa hoàn thành một cách ngoạn mục việc sắp xếp lại địa giới và đơn vị hành chính giảm từ 64 tỉnh, thành phố xuống còn 34 tỉnh, thành phố và loại bỏ cấp Huyện và thực hiện chế độ chính quyền hai cấp là Tỉnh/Thành Phố và Xã/Phường với mục tiêu giảm bớt các cấp trung gian, tăng hiệu quả hoạt động của chính quyền.

Bên cạnh đó việc nhất thể hế hệ thống quản lý dân cư tập trung về một đầu mối quản lý ở Bộ Công An bằng công cụ số VNeID, các cá nhân sắp tới sẽ sử dụng duy nhất mã định danh cá nhân cho mọi mục đích và sẽ thay thế mã số thuế cá nhân, mã số bảo hiểm xã hội ….

Nhờ hệ thống số VneID, việc cập nhật lại địa chỉ hành chính sau sắp xếp lại địa giới hành chính ở Việt Nam trên các giấy tờ cá nhân và Doanh nghiệp sẽ được thực hiện tự động.

Tuy vậy, cá nhân và Doanh nghiệp vẫn phải lưu ý thực hiện các thủ tục cập nhật lại địa chỉ mới trên các loại giấy tờ, hồ sơ pháp lý mặc dù chính phủ không yêu cầu phải làm ngay.

Bên cạnh việc cập nhật, thay đổi địa chỉ theo địa chỉ mới theo địa chỉ đơn vị hành chính mới sau ngày 1/7/2025 trên hệ thống chứng từ, biển báo, nhận diện doanh nghiệp, tài liệu truyền thông các định dạng vật lý, giấy, số… của doanh nghiệp, Chi nhánh, VPĐD mình, các luật sư/pháp chế doanh nghiệp, quản trị tài chính và thanh toán cần lưu ý vấn đề:

  1. cần điều chỉnh ngay hệ thống phát hành hóa đơn của Doanh nghiệp theo đó địa chỉ của bên bán/phát hành hóa đơn và địa chỉ của bên mua/bên nhận hóa đơn đều được cập nhật theo địa chỉ hành chính mới để tránh hóa đơn phải bị hủy/phát hành lại để đáp ứng các yêu cầu về thuế; và
  2. Một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hoạt động mà con dấu doanh nghiệp vẫn do Cơ quan Công an quản lý (luật sư, công chứng, dịch vụ tư pháp, bảo hiểm, chứng khoán) thì cần làm thủ tục thay đổi con dấu nhé. Và theo thủ tục hiện tại thì người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp sẽ trực tiếp đi nộp và nhận con dấu mới. Người đại diện có thể ủy quyền cho người khác đi làm lại con dấu tuy nhiên sẽ cần mang đủ thêm các giấy tờ để chứng mình việc ủy quyền hợp pháp.
  3. Một cái khó nữa là cần tìm xem mỗi loại dịch vụ công của cơ quan có thẩm quyền sau sắp xếp hiện đặt ở đâu cũng là một thách thức khi chưa có thông báo đầy đủ và rõ ràng ở từng địa phương, chắc là do không kịp.

Nếu cần hỗ trợ, hoặc trao đổi thêm xin liên hệ contact@vietpremierlaw.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *